The differences between Mobile Website and Mobile Application.

ถ้าจะพูดถึงเครื่องมือในโลกออนไลน์ตอนนี้ นอกจาก website ที่ใช้งานบน desktop ที่เรารู้จักกันดีแล้ว ยังมี Mobile website และ Mobile application ที่เป็นเครื่องมือที่ผู้ที่ทำธุรกิจในยุคนี้ไม่ควรมองข้าม ซึ่งจะช่วยพัฒนาประสบการณ์ในการใช้งานและช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณได้อย่างง่ายดายได้ผลลัพท์ที่ดียิ่งขึ้น

Mobile website คือ เว็บไซต์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลให้เข้ากับหน้าจอของอุปกรณ์พกพาต่างๆได้ทุกชนิด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกกับผู้เข้าชมผ่านอุปกรณ์พกพาเหล่านี้ ประโยชน์ที่เห็นได้ง่ายที่สุด เช่น การปรับหน้าจอให้ไม่จำเป็นต้องซูมเข้าซูมออกเพิ่มอ่านข้อความหรือดูรูปภาพบนเว็บไซต์ นอกจากนั้น Mobile website ยังมีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อนง่ายต่อการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาอีกด้วย

แต่คุณอาจจะสงสัยว่าแล้วมันต่างยังไงกับ Mobile application ดังนั้นอย่ารอช้าเรามาดูกันดีกว่าว่า Mobile application คืออะไร และมีดียังไง

Mobile application คือ โปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์พกพาเช่นเดียวกันกับ Mobile website แต่ Mobile application นั้นไม่จำเป็นต้องเปิดผ่าน browser จึงทำให้มีประสิทธิภาพในการแสดงผลข้อมูลที่รวดเร็วและดีกว่าเว็บไซต์ รวมไปถึงลักษณะการแสดงผลจะอยู่ในรูปแบบที่คุณคุ้นเคย เพราะการออกแบบจะใช้เครื่องมือเหมือนกับโปรแกรมมาตรฐานอื่นๆในเครื่อง ซึ่งจะทำให้คุณเรียนรู้การใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีความสามารถพิเศษอื่นๆอีกมากมายที่คุณสามารถใช้ได้ เช่น ระบบแจ้งเตือน (เหมือนข้อความในโปรแกรม chat ที่ส่งข้อความแม้คุณไม่ได้เปิดเครื่อง)หรือ ระบบซื้อขายในแอพพลิเคชั่น เป็นต้น