Impact of new 3G network on E-commerce market

คุณรู้หรือไม่ว่าอินเตอร์เน็ต 3G นั้นช่วยผลักดันให้มีเงินสะพัดในตลาด E-commerce มากขึ้นกว่ากว่าเดิมเกือบเท่าตัว จากเดิมอยู่ที่ราวๆ 3-4 หมื่นล้านบาท เราจึงอยากนำเอาประเด็นนี้มาเป็นแรงสนับสนุนสำหรับผู้ที่ยังไม่มั่นใจว่าจะนำธุรกิจของตนเข้าสู่ E-commerce ดีหรือไม่

 

นับตั้งแต่ค่ายโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 เจ้าต่างเปิดตัวอินเตอร์เนต 3G ภายใต้คลื่นสัญญาณใหม่ที่เร็วกว่าเดิม ยิ่งส่งผลให้ตลาด E-commerce และ M-commerce นั้นตื่นตัวขึ้นกว่าแต่ก่อน เห็นได้ชัดจากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือกันมากขึ้นและมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นทุกปี อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของนายสืบกล สกลสัตยาทร ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ บริษัท ทรู ดิจิตอลแอนด์คอนเท้นท์ มีเดีย จำกัด กล่าวว่า 3G เป็นส่วนสำคัญที่ดันให้ธุรกิจเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตคึกคักขึ้น ดูได้จากจำนวนลูกค้าทรูกว่า 60% ที่ใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ ขณะที่เว็บไซต์ weloveshopping.com ของทรู ปัจจุบันมีลูกค้าเข้าถึงผ่านทางสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตสูงกว่าพีซีถึงเท่าตัว เมื่อเห็นว่าตลาด E-commerce เติบโตขึ้น นักลงทุนต่างๆจึงเริ่มหันมาบุกตลาด E-commerce โดยการทำร้านค้าออนไลน์ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตได้เลย อย่างเช่นการเปิดตัวร้านหนังสือออนไลน์บนเว็บไซต์ B2S ของกลุ่มธุรกิจในเครือ Central ที่มุ่งมั่นจะเจาะตลาด E-commerce อย่างเต็มตัว และยังเห็นได้จากร้านค้าออนไลน์ของผู้ค้ารายย่อยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังได้รับแรงสนับสนุนจากทาง VISA และธนาคารต่างๆที่เล็งเห็นถึงโอกาสในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น โดยการจัดแคมเปญส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาใช้จ่ายผ่านทางบัตรเดบิต ในขณะเดียวกันลูกค้าก็ได้รับความสะดวกสบายและสิทธิพิเศษต่างๆอีกด้วย

 

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าการทำธุรกิจแบบ E-commerce กำลังมาแรงเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างก็เห็นถึงโอกาสที่จะขยายกลุ่มลูกค้าและช่องทางที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง แล้วท่านผู้อ่านล่ะคะเห็นด้วยเหมือนกันรึเปล่า สุดท้ายนี้ดิฉันหวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะได้รับแรงจูงใจที่ดีจากบทความนี้นะคะ